กรุงเทพ

 

ไทม์ แม็กกาซีนเผย อีก 19 ปี กรุงเทพจมอยู่ใต้น้ำ


น้ำท่วมกรุงเทพอาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด เพราะนิตยสารไทม์ พิมพ์บทความว่าอีก 19 ปีข้างหน้ากรุงเทพอาจจมอยู่ใต้น้ำหากรัฐบาลยังไม่มีแนวทางแก้ปัญหาที่แน่ชัด

เว็บไซต์ไทม์ แม็กกาซีน ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับน้ำท่วมกรุงเทพ ที่อาจจะเกิดขึ้นในปี 2573 หรืออีก 19 ปีข้างหน้า ขณะที่รัฐบาลไทยยังขาดแนวทางแก้ไขปัญหาที่แน่ชัด

สิ่งที่รัฐบาลใหม่ต้องเผชิญคือปัญหาสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป  ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น  ชายฝั่งถูกกัดเซาะ และอีกหลายปัจจัยที่อาจทำให้กรุงเทพมหานครจมอยู่ใต้น้ำ

ปัจจุบันกรุงเทพมีปัญหาแผ่นดินทรุด เฉลี่ยปีละ 1.5-5.3 เซนติเมตร ทั้งใจกลางเมืองและพื้นที่โดยรอบ อีกทั้งล่าสุด พื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงเทพก็อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ทำให้ในอนาคตอันใกล้ อาคารบ้านเรือนกว่า 1,000,000  หลัง  อาจจมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งร้อยละ 90 คือที่อยู่อาศัยของประชาชน

ด้านธนาคารโลก  ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย และหน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ก็เปิดเผยรายงาน  ที่มีรายละเอียดตรงกันว่า กรุงเทพมีชื่อติดอยู่ในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิ อากาศโดยตรง โดยแจน โบโจ เจ้าหน้าที่ของธนาคารโลกกล่าวว่า เหตุผลหนึ่งที่จะทำให้กรุงเทพจมอยู่ใต้น้ำ นั่นก็คือ การสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ จนทำให้แผ่นดินทรุด

ขณะที่นายสมิทธ ธรรมสโรช  ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ก็แสดงความกังวลว่า หากรัฐบาลยังไม่ลงมือทำอะไร ภายในปี 2573 กรุงเทพอาจต้องเผชิญกับน้ำท่วมใหญ่ โดยเขาเสนอว่า หนึ่งในแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ คือการสร้างกำแพงกั้นน้ำพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทย ซึ่งอาจใช้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 2,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 85,000 ล้านบาท

ด้านนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รักษาการ ผู้อำนวยการ สำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศกล่าวว่า การสร้างกำแพงป้องกันน้ำอาจสายไป  เพราะน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งไป 3-4 เซนติเมตรต่อปี แนวทางแก้ไขปัญหาจึงต้องใช้หลายวิธีประกอบกัน เช่น การบริหารจัดการอาคารบ้านเรือนย่านชานเมือง ให้ระบายน้ำได้ดี และที่สำคัญ ทุกคนควรเร่งมือเพื่อแก้ปัญหานี้ ซึ่งกุญแจสำคัญไม่ได้อยู่ที่เทคนิคหรืองบประมาณ  แต่อยู่ที่ ผู้เชี่ยวชาญที่ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง และมีความแน่นอนเพื่อนำไปใช้ประกอบการแก้ปัญหาในอนาคต




ที่มา 
http://news.voicetv.co.th/



ขอบคุณ  ไทม์ แม็กกาซีน

 

Visitors: 140,960