นกกระจิบนางฟ้าเปลี่ยนนิสัยการผสมพันธุ์เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

โดย: N [IP: 193.29.107.xxx]
เมื่อ: 2023-04-18 17:08:20
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) กล่าวว่าอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นซึ่งเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลกระทบอย่างมากต่อนิสัยการผสมพันธุ์ของนกสายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดชนิดหนึ่งของออสเตรเลียการศึกษาดูที่ฤดูผสมพันธุ์ของนกกระจิบนางฟ้าที่อาศัยอยู่ในสวนพฤกษศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์รา การเปลี่ยนนิสัย งานวิจัยนี้นำโดย Dr. Lei Lv ซึ่งกำลังเยี่ยมชม ANU จากมหาวิทยาลัย Sun Yat-sen ในประเทศจีน

ดร. Lv กล่าวว่าอุณหภูมิที่อุ่นขึ้นในต้นฤดูใบไม้ผลิหมายความว่านกจะเริ่มผสมพันธุ์เร็วกว่าปกติ หากอุณหภูมิสูงเกินไปในช่วงกลางฤดูร้อน พวกมันก็จะผสมพันธุ์เสร็จเร็วขึ้นด้วย “นกกระจิบนางฟ้ามีฤดูผสมพันธุ์ที่ยาวนานมาก ซึ่งมักจะเริ่มตั้งแต่ประมาณเดือนกันยายนถึงกุมภาพันธ์” ดร. Lv กล่าว "เวลาจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและในแต่ละปี เราต้องการดูว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหรือไม่ "ปรากฎว่าหากอุณหภูมิต่ำสุดในเวลากลางคืนลดลง นกจะเริ่มผสมพันธุ์เร็วขึ้น "นอกจากนี้ ถ้าอากาศร้อนและแห้งแล้งมากในช่วงสิ้นสุดฤดูผสมพันธุ์ ในช่วงปลายเดือนธันวาคมหรือต้นเดือนมกราคม นกจะหยุดผสมพันธุ์เร็วขึ้นเช่นกัน" นักวิจัยยังพบว่าเมื่อนกกระจิบตัวเมียเริ่มและหยุดผสมพันธุ์อาจส่งผลต่อความสำเร็จของพวกมัน

ดร. Lv กล่าวว่า "บุคคลจะผลิตเด็กได้มากขึ้นหากพวกเขาเริ่มผสมพันธุ์เร็วกว่านี้" "อย่างไรก็ตาม ตัวที่ไม่ประสบความสำเร็จยังคงพยายามจนถึงช่วงปลายฤดูผสมพันธุ์ แต่บ่อยครั้งก็ไม่เป็นผล ดังนั้น พวกมันจึงหยุดผสมพันธุ์ในเวลาต่อมา"

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 141,023